CHIA SẺ THÔNG TIN

Không chỉ mất tiền mà còn rước thêm bệnh khi mua phải nước rửa tay khô "dởm".

23/04/2020

Để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 từ bên ngoài, song song với khẩu trang thì nước rửa tay khô vẫn là sản phẩm được tiêu dùng gia tăng. Lợi dụng điều này, rất nhiều cơ sở sản xuất, cá nhân đã làm giả làm nhái các loại nước rửa tay, gel rửa tay, dung dịch sát khuẩn và bán ra thị trường với số lượng lớn. Người dùng không chỉ mất tiền mua, hàng "dởm" không diệt được vi khuẩn, mà còn gây ra hậu quả khôn lường.

Phòng chống dịch Covid-19

>> Nguy hại nghiêm trọng từ khẩu trang y tế giả? Người tiêu dùng đối phó với dịch Covid-19 thế nào đây?

1. Hàng trăm, hàng nghìn chai nước rửa tay “dởm” đã được sản xuất và bán ra thị trường

Tháng 2/2020, lực lượng chức năng phát hiện 1192 chai nước rửa tay khô do công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường bộ sản xuất lậu, không có giấy tờ chứng minh chất lượng. Trong hoàn cảnh thị trường nhu cầu mua và sử dụng nước rửa tay khô của người dân cao, chủ cơ sở tự ý sản xuất số lượng lớn sản phẩm nước rửa tay không đạt chất lượng để bán. (Nguồn: Zing.vn)

Ngày 22/3, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã thu giữ 370 chai dung dịch rửa tay diệt khuẩn được tự pha chế thủ công tại chung cư K35 Tân Mai, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai để bán ra thị trường. Tính đến thời điểm bị phát hiện, các đối tượng đã bán ra thị trường khoảng 3.000 chai nước rửa tay cho khoảng 1.500 khách hàng, thu lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng. (Nguồn: Công an nhân dân online)

Ngày 16/04/2020, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với công an huyện Hoài Đức phát hiện, thu giữ hơn 18.000 sản phẩm nước rửa tay sát khuẩn khô của Công ty Cổ phần Y tế Việt Nam sản xuất không đạt quy định về tem nhãn của Bộ Y tế. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở sản xuất không xuất trình được giấy tờ lưu thông trên hàng hóa. (Nguồn: Thương hiệu công luận)

Lực lượng chức năng kiểm tra tại cơ sở sản xuất lậu nước rửa tay khô 

Đã có hàng trăm, hàng nghìn chai nước rửa tay không đảm bảo chất lượng được sản xuất và tiêu thụ trên thị trường. Không ít người tiêu dùng để bảo vệ bản thân và ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài đã mua phải và sử dụng những sản phẩm này. Người dùng không chỉ mất tiền mua, sản phẩm không mang lại tác dụng sát khuẩn, mà còn "rước" thêm hậu quả khôn lường.

2. Hậu quả khi sử dụng dung dịch không đảm bảo chất lượng này

Theo chuyên gia, thành phần chế tạo nên nước rửa tay khô gồm cồn (có khả năng thẩm thấu cao, đi qua màng tế bào gây đông tụ protein làm chết vi khuẩn); chất oxy hóa (như nước oxy già, triclosan... giúp tiêu diệt nấm, vi khuẩn); glycerol (giúp da không bị khô); gel (giúp làm đặc) và màu, mùi. Tuy nhiên, tại các cơ sở sản xuất lậu, thành phần chủ yếu của sản phẩm là cồn công nghiệp và các hóa chất chưa được lưu hành.

Hậu quả khi dùng dung dịch sát khuẩn "dởm" 

Theo các bác sĩ, cồn có tác dụng diệt khuẩn, nhưng với hàm lượng lớn cồn khi sử dụng sẽ làm da dễ bị kích ứng, dễ bị ngứa, bị bong tróc. Bên cạnh đó tự điều chế không đúng cách, đúng liều lượng sẽ không phát huy tác dụng của nước rửa tay, khả năng diệt khuẩn thấp. Một số sản phẩm nước rửa tay khô có chứa hóa chất tạo mùi hóa học có khả năng gây phản ứng dị ứng, viêm da.

Bệnh viện Da liễu TP HCM đã tiếp nhận không ít trường hợp các bệnh nhân bị các bệnh lý về da khi sử dụng nước rửa tay sát khuẩn không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Theo Trưởng khoa Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP HCM cho biết, với những sản phẩm không đủ chất lượng, ngoài việc không sát khuẩn được triệt để vi khuẩn, còn khiến da tay bị khô, sử dụng lâu dài và nhiều lần trong ngày sẽ khiến da trở nên bong tróc và bị ngứa, mẩn đỏ, gây nên bệnh chàm ở bàn tay, viêm da cơ địa.

Hậu quả khi dùng dung dịch sát khuẩn "dởm" 

3. Lời khuyên cho người tiêu dùng

Khi lựa chọn mua, người tiêu dùng hãy quan sát thông tin trên bao bì sản phẩm. Cụ thể:

  • Với loại dung dịch sát khuẩn "dởm" kém chất lượng thường in thông tin sơ sài trên sản phẩm, không rõ thành phần, cơ sở sản xuất và đơn vị phân phối. 
  • Đối với các loại dung dịch sát khuẩn đảm bảo tiêu chuẩn là loại được các doanh nghiệp, cơ sở uy tín sản xuất, trên bao bì sản phẩm có địa chỉ, nguồn gốc, tem, nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ ràng, được kiểm định và cấp phép của Bộ Y tế.

COMBO 1 THÙNG 12 CHAI dung dịch sát khuẩn Alfasept Handrub 500ml ...

Dung dịch sát khuẩn đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên chọn mua, sử dụng những sản phẩm được sản xuất bởi những đơn vị có uy tín, có địa chỉ, nguồn gốc, tem, nhãn mác rõ ràng, được kiểm định và cấp phép của Bộ Y tế để nâng cao hiệu quả phòng bệnh, cũng như tránh rước họa vào người.


098 152 5445