CHIA SẺ THÔNG TIN

Thị trường Việt nhức nhối nạn máy tính giả

04/01/2017

Từ năm 2005 đến nay, thị trường Việt Nam đã phát hiện và xử lý khoảng 1.895 vụ máy tính Casio giả, tịch thu và tiêu hủy 110.538 máy, phạt hành chính khoảng 2,4 tỷ đồng…Đây là những con số đáng báo động về tình trạng máy tính giả hiện nay.

may-tinh-casio-giaCoi chừng máy tính Casio giả

Máy tính giả đủ chiêu len lỏi ra thị trường

Trong thời gian đầu, công tác chống hàng giả máy tính CASIO được triển khai khá thuận lợi nên số lượng máy tính giả bị phát hiện, tịch thu khá lớn. Tuy nhiên, dần dần người sản xuất và kinh doanh máy tính cầm tay giả đã có thêm nhiều thủ đoạn đối phó tinh vi hơn. Một trong những hành vi đối phó với lực lượng chức năng là chỉ trưng bày một vài mẫu hoặc vỏ hộp, còn lại đều giấu hết bên trong cho đến khi có người tiêu dùng đến mua.

Một trường hợp khác, người kinh doanh sẽ mua một lượng hàng nhất định của nhà phân phối, sau đó họ trộn lẫn hàng giả vào số lượng hàng chính hãng để bán ra thị trường. Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, họ sẽ đưa ra sản phẩm thật để qua mặt.

may-tinh-casio-giaThị trường Việt nhức nhối nạn máy tính giả

Tình trạng buôn bán, kinh doanh máy tính cầm tay giả xen lẫn mấy tính thật tại các cửa hàng văn phòng phẩm, các quầy hàng trong chợ, các hộ kinh doanh nhỏ…đặc biệt là ở khu vực nông thôn vẫn đang diễn ra một cách âm thầm, khó kiểm soát.

Người tiêu dùng chủ quan với tác hại của máy tính giả

Trước hiện trạng máy tính giả tràn lan khắp thị trường, người tiêu dùng chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm máy tính Casio, vẫn thích mua hàng giá rẻ, dễ tin lời chèo kéo và không mấy lo ngại về tác hại khi dùng máy tính giả. Chính sự chủ quan ấy khiến hàng giả vẫn có thể tồn tại đến bây giờ.

may-tinh-casio-giaSự chủ quan của người tiêu dùng là nguyên nhân giúp máy tính giả tồn tại trên thị trường

Máy tính giả thường hay có lỗi về pin, linh kiện không tốt nên có thể gây ra sự cố về cháy nổ, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng. Mặt khác, máy tính giả lập trình không kỹ dễ xảy ra lỗi phần mềm ảnh hưởng đến kết quả học tập và thi cử của các em học sinh. Việc dùng máy tính giả với những phép tính đơn giản thì không mấy sai, nhưng khi vào một kỳ thi đòi hỏi nhiều phép tính phức tạp, tài nguyên của máy tính bị vét cạn sẽ dẫn đến những kết quả sai không thể cứu vãn.

Giải pháp nào để chống nạn máy tính giả?

may-tinh-casio-gia-3Thị trường Việt nhức nhối nạn máy tính giả

Doanh nghiệp và người tiêu dùng cần hợp tác với nhau để tìm cách ngăn chặn máy tính giả xâm nhập vào môi trường học tập. Người bán không nên vì ham chút lợi nhuận mà bán máy giả để rồi trực tiếp gây hại cho con em mình, người mua cần trang bị cho mình thêm những kiến thức về sản phẩm trước khi mua, nhà phân phối cần tích cực tuyên truyền chống giả, các thầy cô khi giảng dạy nên chú ý hướng dẫn kỹ cho học sinh và phụ huynh cách tránh mua phải máy tính giả.

may-tinh-casio-gia-6Máy tính giả có ở tất cả các văn phòng phẩm

Với máy tính Casio, tem chống giả hiện đang được xem là yếu tố quan trọng và đáng tin giúp người dùng phân biệt thật – giả. Con tem mới được ra mắt vào năm 2015 do Casio Nhật Bản phối hợp với nhà phân phối máy tính Casio Việt Nam BITEX thiết kế. Tem sản xuất theo công nghệ Đức mà những đơn vị làm giả chưa tiếp cận được với 3 dấu hiệu đặc trưng Hiệu ứng logo nổi 3D; Tương phản màu sắc chìm; Hiển thị chữ OK khi soi đèn laser. Thiếu 1 trong 3 đặc trưng này thì đó có thể là tem giả và máy giả.

may-tinh-casio-gia-5Máy tính thật sẽ được dán tem chống giả

Như vậy, để ngăn chặn hàng giả hiệu quả, nhà sản xuất cần làm kỹ hơn phần kiểm định và in tem, nhà quản lý cần kiểm soát chặt chẽ việc chống hàng giả, người dùng hãy trở thành những người tiêu dùng thông minh.


098 152 5445