CHIA SẺ THÔNG TIN

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là yêu cầu tất yếu của thời đại

27/08/2018

Tại Việt Nam, truy xuất nguồn gốc sản phẩm là một hoạt động khá mới song đã và đang được triển khai nhanh chóng. Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc cho hàng hóa ngày càng trở nên phổ biến hơn.

truy-xuat-nguon-goc-nong-pham-1Truy xuất nguồn gốc sản phẩm đã và đang được triển khai nhanh chóng tại Việt Nam

Sáng ngày 24/8/2018, Cục Xuất nhập khẩu đã phối hợp với Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo “Truy xuất nguồn gốc hàng hóa góp phần tạo thuận lợi thương mại". Phát biểu tại buổi hội thảo này, Ông Đặng Hoàng An – thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, truy xuất nguồn gốc có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp nói riêng và đời sống xã hội toàn dân nói chung.

Trong hệ thống truy xuất nguồn gốc thì tem truy xuất là yếu tố quan trọng, đóng vai trò định danh đối tượng cần truy xuất, giúp liên kết dữ liệu và truy cứu thông tin truy xuất trong suốt chuỗi cung ứng còn quy trình truy xuất nguồn gốc là yếu tố đảm bảo cho sự thành công và tin cậy của hệ thống truy xuất nguồn gốc.

hoi-thao-truy-xuat-nguon-gocThứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phát biểu tại Hội thảo

Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, tại Việt Nam truy xuất nguồn gốc là một hoạt động khá mới song đã và đang được triển khai nhanh chóng. Nhờ đó, người tiêu dùng và các bên liên quan có thể truy xuất thông tin thuận tiện, chính xác, qua đó nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm có gắn tem truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa và đúng bản chất của hoạt động này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu, xây dựng triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm ngành hàng cụ thể.

Hội thảo “ Truy xuất hàng hóa tạo thuận lợi cho thương mại” được tổ chức nhằm mục đích giúp doanh nghiệp cập nhật thông tin, nâng cao nhận thức để vận dụng tốt các cơ hội, vượt qua khó khăn thách thức trong bối cảnh hội nhập toàn cầu của Việt Nam. Ngoài ra, đây cũng là dịp để cơ quản quản lý nhà nước nắm bắt thực tế, nhu cầu của doanh nghiệp đối với hoạt động này để đưa ra hình thức quản lý phù hợp.

hoi-thao-truy-xuat-nguon-goc-2 Toàn cảnh hội thảo

Theo bà Amy Guihot, Tham tán (nông nghiệp) Đại sứ quán Australia, những doanh nghiệp chế biến thực phẩm, truy xuất nguồn gốc phải xác định được nguồn gốc của tất cả nguyên liệu đầu vào của thực phẩm như nguyên liệu, chất phụ gia, các thành phần khác, quy cách đóng gói… Cùng đó là tên và địa chỉ của nhà cung cấp, tên và địa chỉ khách hàng, ngày giao dịch và giao hàng, chi tiết lô hàng, khối lượng và số lượng của sản phẩm khi giao hàng và bất kỳ hồ sơ sản xuất nào khác có liên quan.

Bà Amy Guihot cho rằng, khi doanh nghiệp tham gia vào hệ thống này, trong tương lai sẽ hài hòa liên kết những quy định truy xuất nguồn gốc áp dụng trong nước. Ngoài ra, sẽ có giấy chứng nhận quản lý an toàn thực phẩm được công nhận đối với một số loại thực phẩm… 

Theo đánh giá của ông Đào Hà Trung – Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP.HCM vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa không còn là của người Việt mà là vấn đề toàn cầu. Câu chuyện truy xuất nguồn gốc trở thành câu truyện hằng ngày và luôn là tin giật gân nhất khi mở báo lên. Theo ông Trung, hiện nay trên thị trường còn rất nhiều sản phẩm không được truy xuất nguồn gốc và nhiều cách truy xuất nguồn gốc chưa tốt đang được được áp dụng. Điều này ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng, khiến nhiều người hoài nghi về việc triển khai cũng như hiệu quả của truy xuất nguồn gốc.

hoi-thao-truy-xuat-nguon-goc-1Chủ tịch Hội Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh Đào Hà Trung tham luận tại hội thảo

Vấn đề truy xuất nguồn gốc hiện tại là tính trung thực của dữ liệu vẫn chưa được đảm bảo toàn diện trong quá trình vận hành hệ thống. Nguyên nhân là do thời điểm phát sinh dữ liệu và ghi nhận diễn ra không đồng thời và cách thức lưu trữ truyền thống bằng hồ sơ khiến dễ phát sinh sự nhầm lẫn, thay đổi thông tin. Hệ quả là các khách hàng nhập khẩu lẫn doanh nghiệp trong nước phải tiêu tốn rất nhiều công sức và tài chính để kiểm soát hệ thống truy xuất nguồn gốc truyền thống.


Cách mạng 4.0 bùng nổ đã cho ra đời nhiều công nghệ tiên tiến có tính ứng dụng thực tiễn cao như công nghệ đám mây, blockchain kết hợp với các thiết bị phần cứng và chip điều khiển ngày càng trở nên nhỏ hơn nhưng lại mạnh mẽ gấp nhiều lần. Với ưu điểm đó, việc ứng dụng các thành quả cách mạng 4.0 vào vấn đề truy xuất nguồn gốc nói riêng và mọi mặt của đời sống nói chung sẽ trở thành xu thế của thời đại. Các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt xu thế này để giữ chân các khách hàng của mình.

>>> Giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa Inbrand: Lựa chọn thông minh cho doanh nghiệp


Có thể bạn quan tâm

098 152 5445