CHIA SẺ THÔNG TIN

"Mê cung" phụ tùng ô tô giả

18/03/2017

Là nơi buôn bán phụ tùng ô tô lớn nhất ở Hà Nội, chợ Trời nổi tiếng với những sản phẩm phụ tùng vài chục ngàn tới cả trăm triệu đồng, từ hàng thật tới hàng giả…đều có đủ. Có ngườ nói đùa, một buổi ra chợ Trời cũng có thể mua về lắp được một chiếc xe ô tô hoàn chỉnh.

phu-tung-oto-giaCơ quan chức năng kiểm tra chất lượng phụ tùng được bày bán


 “Mê cung” hàng giả

Thị trường ô tô trong nước ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu lớn về thay thế phụ tùng, linh kiện. Khu vực kinh doanh phụ tùng ở chợ Trời cũng mở rộng từng ngày. Nếu như trước đây, hàng bán chỉ rải rác ở khu vực phố Trần Cao Vân, Đỗ Ngọc Du thì nay chiếm hết cả phố Nguyễn Công Trứ, Lê Gia Định…Tại đây, khách hàng có thể mua được đủ loại phụ tùng mình cần, nhưng để mua được hàng chính hãng, chất lượng tốt thì lại không hề dễ.

Phụ tùng ô tô tại chợ Trời vô cùng phong phú, cùng một sản phẩm nhưng có nhiều loại khác nhau và giá cả cũng rất khác. Để phân biệt được đâu là hàng loại 1, loại 2 cũng như giá mua như nào cho hợp lý thật không khác gì lạc vào “mê hồn trận”.


phu-tung-giaBạn có phân biệt được đâu là sản phẩm chính hãng

Anh T.A là dân kinh doanh xe cũ vừa có 1 garage chuyên sửa chữa ô tô ở Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy – Hà Nội) là khách hàng quen của chợ Trời. Mua xe cũ về “mông má” để bán lại : ra chợ Trời. Kiếm phụ tùng sửa xe cho khách: ra chợ Trời. Mọi ngóc ngách, mánh khóe trong mua bán phụ tùng anh T.A đều khá am tường. Anh cho biết, có tới 50% số phụ tùng bán tại chợ Trời là hàng giả, hàng nhái. Gặp khách hàng không am hiểu thì hầu hết các chủ cửa hàng đều cung cấp hàng giả.

Ví dụ, 1 lá côn dùng cho xe 16 chỗ, loại tốt có giá khoảng 2,5  triệu đồng, nhưng khách không biết có thể mua phải hàng giả chỉ với giá khoảng 300.000 đồng. Kinh chắn gió tại đây cũng có đủ các thương hiệu nổi tiếng như Mercedes, BMW, Lexus, Toyota,…nhưng hầu hết đều là hàng giả, được cắt ra từ kính trắng rồi in nhãn hiệu các hãng xe nổi tiếng lên. Giá những loại kính này bỏ buôn cho các cửa hàng tại chợ Trời rất rẻ, chỉ vài triệu đông nhưng nếu khách không tinh có thể phải chi hàng chục triệu đồng.


phu-tung-oto-giaKính chắn gió tại chợ Trời cũng có đủ thương hiệu

Anh T.A cho biết, ngay cả với những người có kinh nghiệm thì việc phân biệt hàng thật – giả bằng mắt thường rất khó. Nhìn bề ngoài, tất cả các sản phẩm bày bán đều tinh xảo và sắc nét ngay từ bao bì, hình dáng giống hệt phụ tùng chính hãng. Với công nghệ ngày càng cao thì việc làm giả, làm nhái giống thật không có gì khó khăn cả.

Khi hỏi thử một chiếc Bugi của hãng Bosch dành cho xe ô tô, có nơi bán 70.000 đồng, có nơi 200.000 đồng…người bán thì tất cả như một: hàng chính hãng. Tuy nhiên, theo T.A thì tất cả đều là giả bởi giá chính hãng của chiếc Bugi Bosch bạch kim khoảng 700.000 đồng. Mà thậm chí nếu có cửa hàng bán chiếc bugi này đúng với giá chính hãng cũng chưa chắc đã phải là thật.

Hàng giả tại chợ Trời cũng chia làm nhiều loại, có loại giả tương đối tốt, giá bình thường và giả xấu, giá loạn lung tung. Không phải cứ hàng giả xấu là bán rẻ mà còn phụ thuộc vào khách mua. Nếu thấy khách hàng ngu ngơ không biết gì thì giả xấu cũng bị “hét” giá, thậm chí là bằng giá hàng thật. Hầu hết những phụ tùng giả, nhái thường truy xuất xứ hàng hóa từ Trung Quốc và sau khi về Việt Nam đều được gắn mác các thương hiệu nổi tiếng.


Hám rẻ, mất mạng như chơi


phu-tung-oto-giaLực lượng chức năng tịch thu phụ tùng giả

Mặc dù biết ra chợ Trời mua đồ không cẩn thận là bị hàng giả hàng nhái nhưng số lượng khách hàng tại đây vẫn tăng theo năm tháng và nhu cầu ngày càng cao.

Theo giải thích của anh T.A, nếu vào chính hãng mua phụ tùng thì chất lượng đảm bảo tuy nhiên giá rất đắt, với nhiều chiếc xe cũ hoặc xe cần “mông má” để bán lại thì không ai dại gì vào chính hãng mua đồ. Đấy là chưa kể vào đó nhiều khi chỉ cần thay 1 phụ tùng rời thì họ bắt thay cả cụm.

Chủ một cửa hàng bán phụ tùng ô tô trên phố Đỗ Ngọc Dụ cũng tiết lộ, hầu hết khách chỉ thích hàng rẻ, vì vậy bán hàng chính hãng rất khó sống. Tất cả các cửa hàng ở đây phải bán đủ theo mọi thứ, mọi phương châm khách hàng cần là có.


phu-tung-chinh-hangVì ham rẻ nên khách hàng ít lui tới cửa hàng chính hãng

Không chỉ bán lẻ, chợ Trời còn là địa chỉ cung cấp lượng lớn phụ tùng ô tô cho các đại lý sửa chữa ô tô khắp cả nước. Sau khi hết thời gian bảo hành bảo dưỡng, hiếm khi chủ ô tô mang xe vào các đại lý chính hãng để sửa chữa thay thế phụ tùng, chủ yếu họ tìm đến các garage bên ngoài bởi giá rẻ. Phụ tùng giả, nhái, chất lượng kém rất dễ trà trộn vào, nhất là với các garage thiếu chuyên nghiệp.


phu-tung-gia-3Phụ tùng ô tô giả

Việc sử dụng phụ tùng giả với ô tô không chỉ đơn giản là mất tiền mà còn nguy cơ gây mất an toàn là rất cao, nhất là với xe chở nhiều người. Mặc dù tại chợ Trời, hàng giả, nhái, ăn cắp được mua bán công khai và người ta dùng đủ các chiêu để “móc túi” khách hàng nhưng số cơ sở bị xử lý lại rất hạn chế. Rất ít vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả bị truy cứu trách nhiệm hành sự vì việc quản lý của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo.

Để đối phó với vấn nạn hàng giả, hàng nhái phụ tùng, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp phụ trợ và người tiêu dùng cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau. Inbrand – Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái hàng đầu hân hạnh được đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Vui lòng liên hệ về số hotline 096 246 4466 để biết thêm thông tin chi tiết.


098 152 5445