CHIA SẺ THÔNG TIN

Doanh nghiệp mỹ phẩm và những thách thức trong bảo vệ thương hiệu

29/06/2017

Thị trường mỹ phẩm Việt được đánh giá là tiềm năng với mức tăng trưởng cao trong nhiều năm liên tục, đạt doanh số tiêu thụ 1,2 tỷ USD trong năm 2016. Tuy nhiên, trong số này doanh số của các hãng mỹ phẩm nội địa chỉ chiếm 10%, số còn lại vẫn rơi vào tay các thương hiệu nước ngoài.


thach-thuc-cua-thi-truong-my-phamDoanh nghiệp mỹ phẩm và những thách thức trong bảo vệ thương hiệu


Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mỹ phẩm đã trở thành một thứ sản phẩm thiết yếu. Hằng ngày, mọi người dùng thuốc đánh răng, sữa rửa mặt, kem chống nằng, dầu gội, dầu xả, sữa tắm…dường như ai ai cũng cần đến các sản phẩm mỹ phẩm. Sự khác biệt phải chăng chỉ ở chỗ người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu nào mà thôi.


thach-thuc-cua-thi-truong-my-pham-2Sự khác biệt phải chăng chỉ ở chỗ người tiêu dùng lựa chọn thương hiệu nào


Thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam thời gian vừa qua đã bùng nổ với hàng trăm nghìn thương hiệu mỹ phẩm xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như: mở văn phòng đại diện, đặt đại lý, nhà phân phối, thành lập công ty và xây dựng nhà máy sản xuất. Hầu hết các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới cũng đã xuất hiện tại Việt Nam, trong đó phải kể đến các dòng mỹ phẩm cao cấp như Lancome, Shiseido, Estee Lauder, Fendi, Lower, Clairins, L’oreal…Một số thương hiệu nội địa cũng tạo dựng được vị thế nhất định như Sài Gòn, Thorakao, Biona, Xmen, Thái Dương, Lana…

 

thach-thuc-cua-thi-truong-my-pham-1Mỹ phẩm trở thành sản phẩm thiết yếu đối với các chị em phụ nữ


Mỹ phẩm Việt hiện nay đã có thể cạnh tranh được trên thị trường do biết khai thác thế mạnh và chọn đúng phân khúc thị trường. Phân khúc thị trường mà mỹ phẩm Việt tập trugn khai thác là thị trường bình dân ở cả khu vực nông thôn và thành thị. Chẳng hạn như nhãn hàng Lana có thế mạnh về nước tẩy trang, mặt nạ dưỡng da, sản phẩm Thorakao có thế mạnh về dòng hàng sữa rửa mặt, mặt nạ chiết xuất từ thảo dược, Xmen là dòng sản phẩm chon nam giới…

Các Doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam hiện nay chỉ trụ được ở phân khúc giá rẻ và xuất khẩu sang một số thị trường lân cận (90% các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam là đại lý phân phối của mỹ phẩm nước ngoài). Hầu hết mỹ phẩm nhập ngoại đều chiếm lĩnh các trung tâm thương mại.


Thực tế hoạt động của các nhà doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước hiện nay

 

thach-thuc-cua-thi-truong-my-pham-4

Thực tế hoạt động của các nhà doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước


Những năm qua, các doanh nghiệp mỹ phẩm Việt Nam đã cố gắng cải tiến công nghệ để phát triển nhưng do đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên không thể đuổi kịp công nghệ của các tập đoàn lớn. Ở phân khúc hàng cao cấp, mỹ phẩm ngoại chiếm gần hết thị phần bởi công ty nội không có kinh phí đầu tư phát triển sản phẩm, quảng bá thương hiệu.

Việc doanh nghiệp mỹ phẩm Việt hoạt động chưa hiệu quả bắt nguồn từ các nguyên nhân sau:

- Doanh nghiệp chỉ tập trung vào chất lượng mà thiếu quan tâm đến bao bì, mẫu mã, PR thương hiệu, mỹ phẩm Việt đã bị thua thiệt ngay trên sân nhà.

- Một số nhãn hàng xác định thị trường trọng điểm là xuất khẩu chứ không phải nội địa nên không chi mạnh cho quảng cáo tại Việt Nam. Vì vậy, người tiêu dùng không biết đến tên của các sản phẩm chất lượng trong nước.

 

thach-thuc-cua-thi-truong-my-pham-8Nhiều thương hiệu tập trung chủ yếu vào thị trường xuất khẩu


- Doanh nghiệp chưa có thương hiệu, phân phối hàng còn nhiều hạn chế. Đối với khách hàng là phái nữ, mỹ phẩm thể hiện phong cách, đẳng cấp người dùng, trong khi đó mỹ phẩm Việt lại chưa thể xây dựng được thương hiệu trên thị trường.  Bên cạnh đó, vì chất lượng mỹ phẩm Việt chưa đồng đều giữa đồ trang điểm và mặt hàng chăm sóc da nên nhiều người tiêu dùng sử dụng dưỡng da hàng Việt nhưng khi trang điểm thì nhất thiết phải dùng hàng ngoại.

- Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, hầu hết các hãng đều phải mua nguyên liệu từ một số nơi cơ bản, ví dụ hóa chất từ Đức, tinh dầu thảo mộc từ Pháp, nguyên liệu cây, cỏ, hoa…từ Ấn Độ, Philippines, còn lại do cách pha chế, bí quyết công thức riêng của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên khâu quyết định vẫn là chiến lược quảng bá thương hiệu.

- Doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước chưa thực sự quan tâm và có sự đầu tư đúng mức cho công tác chống hàng giả hàng nhái, bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp.


Thách thức doanh nghiệp mỹ phẩm phải đối mặt


thach-thuc-cua-thi-truong-my-pham-5Thách thức doanh nghiệp mỹ phẩm phải đối mặt


Theo nhận xét của các chuyên gia, thị trường mỹ phẩm Việt Nam được nhìn nhận là một thị trường phát triển nhanh và sẽ còn phát triển mạnh trong những năm tiếp theo. Bên cnahj những thuận lợi, không thể không nói đến những thách thức đặt ra.

Thị trường luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố tác động bất lợi đến nền kinh tế như giá cả biến động, cần phải có nhiều nỗ lực để kiểm soát công tác quản lý thị trường còn nhiều hạn chế, nhiều khâu còn buông lỏng, đặc biệt là việc xử lý kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng còn chưa triệt để.

 

thach-thuc-cua-thi-truong-my-pham-6Công tác chống hàng giả đối với mỹ phẩm vẫn chưa triệt để


Mỹ phẩm là loại sản phẩm có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của người tiêu dùng, bởi vậy việc nghiên cứu thị trường mỹ phẩm có nhiều ý nghĩa cả về mặt lý luận lẫn thực tiễn. Trước hết, việc nghiên cứu sẽ đưa ra nhiều thông tin chính xác, cần thiết giúp người mua có thể hiểu đúng đắn hơn về sản phẩm. Trên thực tế, mỹ phẩm Việt Nam còn nhiều bất cập trong việc cung cấp thông tin cụ thể về sản phẩm cho người tiêu dùng


thach-thuc-cua-thi-truong-my-pham-6Mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng


Vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang là một mối đe dọa lớn đối với các doanh nghiệp mỹ phẩm. Đáng lo ngại, các sản phẩm làm giả đang ngày càng tinh vi, có mức độ giống hàng thật cao cùng tốc độ tung ra thị trường nhanh chóng khiến cho khách hàng dễ bị nhầm lẫn. Điều này ảnh hưởng lớn đến uy tín của doanh nghiệp, làm giảm doanh số bán hàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải sớm tìm ra được một giải pháp hiệu quả hơn để quản lý thông tin sản phẩm.

Inbrand – Giải pháp công nghệ chống hàng giả sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp đối mặt với những thách thức trên. Là giải pháp tổng thể có sự kết hợp hài hòa giữa thiết bị phần cứng và giải pháp công nghệ thông tin, Inbrand mang lại cho doanh nghiệp hiệu quả quản lý cao nhất, Đặc biệt, giải pháp phù hợp với quy mô, đặc thù của nhiều doanh nghiệp, dễ dàng triển khai và áp dụng nhanh chóng, Inbrand chính là tất cả những gì doanh nghiệp cần để chống hàng giả, bảo vệ và nâng cao thương hiệu.  

Mọi thắc mắc cần được tư vấn, doanh nghiệp vui lòng liên hệ về số hotline 0962 464 466 để nhận được thông tin chi tiết.

 

Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445