CHIA SẺ THÔNG TIN

Doanh nghiệp mất thị trường vì hàng giả

20/03/2017

Đây là nhận định của Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tại Hội thảo “ Công bố kết quả điều tra người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 và tham vấn cho bộ tiêu chuẩn tự nguyện về chất lượng thực phẩm” diễn ra vào ngày 23/2/2017 tại Hà Nội.


hang-giaDoanh nghiệp mất thị trường vì hàng giả

Theo ông Trương Cung Nghĩa – Chuyên gia thị trường thì cuộc khảo sát cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn về “sức ép” và “lỗ hổng” trong hệ thống bán lẻ ngay tại thị trường trong nước. Doanh nghiệp nào có hệ thống phân phối sâu rộng thì sẽ nhanh chóng chiếm được ưu thế trên thị trường.

Ông nghĩ nhận định : Vì hàng giả, hàng nhái, hàng không nhãn mác ngày càng tràn lan trên thị trường cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp mất thị trường dẫn đến phá sản. Ngoài ra, thị trường xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp không tự sản xuất, chỉ mua sản phẩm của Trung Quốc về dán nhãn rồi tung ra thị trường.

 

hang-gia-1Doanh nghiệp mất thị trường vì hàng giả

Trên phương tiện đánh giá về người tiêu dùng, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết : người tiêu dùng đang có tâm lý e dè, thậm chí tẩy chay hàng Trung Quốc, đặc biệt ở một số sản phẩm thuộc ngành may mặc, nông sản…Hàng Thái Lan đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ đó và dần thay thế chỗ trống bắng sự bành trướng của các siêu thị lớn như Metro, BigC, B’s Mart…với đang dạng loại hình tiếp thị sản phẩm nhắm vào tâm lý tiêu dùng “sính ngoại” của người Việt.

 

hang-thai-lanHàng Thái Lan tận dụng cơ hội để tràn vào Việt Nam

Bên cạnh lo ngại về hàng giả, thực phẩm bẩn cũng là vấn đề đáng báo động. Người tiêu dùng không ngần ngại nói lên những e ngại của chính họ, mối lo lớn nhất là chưa có nhiều sản phẩm (sạch) thay thế trên thị trường – thiệu hoặc không có sự lựa chọn dù biết sản phẩm không an toàn. Lo ngại tiếp đến mà người tiêu dùng vướng phải là việc sử dụng hóa chất độc hại trong sản xuất. Đây là kết quả điều tra người tiêu dùng Việt Nam năm 2017 có được sau 4 tháng (từ tháng 8 đến tháng 12/2016) điều tra khảo sát hàng VN của Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao khi thực hiện phỏng vấn trực tiếp 16.000 hộ gia đình tại 12 tỉnh, thành phố là những trung tâm kinh tế của 4 vùng kinh tế trọng điểm ( miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ).

Cũng theo khảo sát trên, có 592 doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2017 trong tổng số 3.826 doanh nghiệp được khảo sát trên toàn quốc.

Phóng sự về vấn nạn hàng giả hàng nhái :



098 152 5445