CHIA SẺ THÔNG TIN

Đường đi của hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam

10/05/2017

Theo đánh giá của VATAP - Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, thực trạng hàng giả hàng nhái hiện nay (tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại nước ta trong thời gian gần đây) đang có những diễn biến khá phức tạp.


hang-gia-vnTình trạng hàng giả tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp

Chủ tịch VATAP cho biết, có đến 32 nhóm ngành hàng bị làm giả, làm nhái. Các mặt hàng bị làm giả rất đa dạng, từ đồ điện gia dụng, phụ tùng xe, mỹ phẩm cho đến thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y…

Các mặt hàng này chủ yếu được làm giả từ nước ngoài, sau khi vận chuyển trái phép vào Việt Nam sẽ được bán cho các cơ sở lén lút gia công, đóng gói, sản xuất ngay trong nước.

hang-gia-vn-2Hàng nhái có bao bì rất giống hàng chính hãng

Việc hàng giả, hàng nhái tung hoanh trên thị trường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ việc chính quyền địa phương, các cấp, các ngành chưa đối phó triệt đế với vấn nạn này, thậm chí còn có hiện tượng bao che, tiếp tay cho việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

hang-gia-vn-4Hàng giả, hàng nhái được sản xuất từ nguyên liệu gây hại cho sức khỏe

Về thủ đoạn, các đối tượng chủ yếu tìm mua các loại nguyên liệu, hàng hóa giá rẻ, không truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chất lượng, xuất xứ và bao bì, nhãn mác nhái các thương hiệu nổi tiếng, sau đó tổ chức đóng gói thủ công hoặc sử dụng dây chuyền, máy móc thô sơ để gia công, dán nhãn và cung cấp ra thị trường. Các sản phẩm này sẽ được bán trà trộn với hàng thật hoặc đưa về những nơi dân trí thấp hơn như vùng sâu, vùng xa tiệu thụ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dung.

hang-gia-vn-3Hàng giả thường được mang đến vùng sâu, vùng xa để tiêu thụ

Theo VATAP, do điều kiện, địa hình, giá cả, chất lượng các mặt hàng trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời do lợi nhuận cao nên các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái hoạt động ngày càng tinh vi…


Đường đi của hàng giả hàng nhái

hang-gia-vn-1

Hàng giả hàng nhái

Hàng chính hãng tại Việt Nam sẽ do các nhà phân phối được cấp quyền cung cấp, đây là đơn vị có thể nhập hàng thông qua con đường tự nhập hoặc ủy thác cho các đơn vị làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Hoặc hàng chính hãng về nước ta thông qua một doanh nghiệp nào đó chuyên thu mua gom hàng giảm giá nhưng phải có đầy đủ giấy tờ chính thức.

Thực tế, những sản phẩm hàng hóa chính hãng bán lẻ tại các cửa hàng có thể là hàng thật vào Việt Nam bằng đường xách tay, khách du lịch mang sang…nhưng cũng có thể là hàng Fake từ Trung Quốc hay Việt Nam được trà trộn với giá cao.

hang-gia-vn-5Hàng giả

Để tiêu thụ một cách nhanh chóng, các sản phẩm giả, nhái có thể núp bóng dưới mác hàng thanh lý, ký gửi, hàng tồn kho, hàng xuất khẩu…Ngoài ra, các cơ sở sản xuất thường nhập các nguyên vật liệu về rồi nhái các sản phẩm tương tự của nhãn hiệu nổi tiếng. Sản phẩm hay hàng hóa sau khi hoàn thiện sẽ được chuyển đi khắp nơi để tiêu thụ tùy thuộc vào đơn đặt hàng.

Theo nhận xét của cơ quan chức năng, các mặt hàng đang bị làm giả, nhái thường đánh vào tâm lý người tiêu dùng ham rẻ bởi vậy hầu như tất cả các cửa hàng hay điểm kinh doanh hàng giả đều dùng chiêu Sale Off để hút khách hàng. Nhiều người tiêu dùng thấy các nhãn hiệu nổi tiếng giá rẻ đã quyết định mua ngay mà không tìm hiểu kỹ.

Hang-gia-vn-6

Chống hàng giả hàng nhái

Đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái là trách nhiệm không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà là công việc của toàn xã hội. Riêng đối với các doanh nghiệp, cần nhanh chóng tìm ra giải pháp đối phó để bảo vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng của mình. Inbrand cung cấp các công cụ hữu hiệu nhất có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong cuộc chiến chống hàng giả hàng nhái ngày càng phức tạp như hiện nay, giải pháp chống hàng giả thông minh. Vui lòng liên hệ về số hotline 0962 464 466 để nhận được tư vấn chi tiết hơn.

 


098 152 5445