CHIA SẺ THÔNG TIN

Mỹ phẩm kém chất lượng chưa kịp thu hồi đã bán hết

29/08/2017

Mặc dù Bộ Y Tế đã đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều mỹ phẩm không đạt chất lượng hoặc có chứa chất độc hại, song tại thị trường phía Nam, các mặt hàng này vẫn khó có thể quản lý.

 

my-pham-gia-11Mỹ phẩm kém chất lượng chưa kịp thu hồi đã bán hết


Ngày 13/2, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc 30 loại mỹ phẩm do không đạt chất lượng.  Trong số đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp (DN) phía Nam như: 9 sản phẩm của DN Kim Quan ( tỉnh Hậu Giang), 6 sản phẩm của công ty TNHH Lulanjina (TP. Hồ Chí Minh); 3 sản phẩm của Công ty TNHH liên doanh Pan Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh). Các sản phẩm này bị thu hồi do có chứa thành phần công thức ghi trên nhãn không đúng như hồ sơ đã công bố.

Ngay sau đó, Cục Quản lý dược đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc thêm 2 sản phẩm của Công ty TNHH y tế Gia Việt (Hà Nội) là Veracare DB - dung dịch tắm khô và Veracare DB - dung dịch dầu gội khô với vi phạm tương tự.

Tuy nhiên, trên thị trường, đặc biệt là các chợ truyền thông, một số loại hàng mỹ phẩm kém chất lượng vẫn được bày bán tràn lan.

 

my-pham-gia-12Mỹ phẩm kém chất lượng bán ở mọi nơi


Tại chợ Bình Tây (quận 6) có khu vực bán mỹ phẩm tương đối lớn với nhiều cửa hàng hiện đang bày bán đủ các loại mỹ phẩm “thượng vàng hạ cám”. Khi được khách hàng hỏi, chủ hàng nhanh chóng mời chào, quảng cáo sản phẩm với những ngôn từ đánh trúng tâm lý chị em phụ nữ như: tác dụng thần tốc, “thuốc tiên”…kèm theo cảm kết đảm bảo “nhiều người dùng và đều có kết quả tốt…” Dù có tác dụng như thần dược, nhưng giá các sản phẩm này đều rất rẻ, như kem trắng da thần tốc Mỹ  Linh chỉ có giá 18.000 – 20.000 đồng/ lọ 50gr với hướng dẫn đơn giản: bôi trực tiếp lên tay, chân, mặt, cổ.

Tại Chợ Kim Biên (quận %) và chợ Bà Chiểu, khi được hỏi về các sản phẩm đã bị Bộ Y tế “tuýt còi” thì hầu hết các tiểu thương đều nói rằng không biết hoặc có nghe nói nhưng không thể kiểm tra được đúng lô, đúng ngày sản xuất của các loại mỹ phẩm đó. Theo chia sẻ của một chủ cửa hàng, các sản phẩm này chủ yếu phục vụ khách hàng bình dân, đặc biệt là công nhân các khu công nghiệp bởi vậy khách rất dễ tính. Hơn nữa, hàng lấy về chỉ với số lượng nhất định, lại tiêu thụ nhanh nên chưa kiểm tra thì “đã bôi đầy mặt” rồi.

Trung bình, mỗi ngày đều có 4 -5 trường hợp bệnh nhân đến khám và điều trị về vấn đề da do dùng mỹ phẩm tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.  Để bán được hàng, nhiều đơn vị sản xuất đã quảng  cáo “có cánh” về các phương pháp điều trị thẩm mĩ có tác dụng làm trắng sáng, mịn da, trị mụn trong thời gian cấp tốc. Tuy nhiên, người dùng phải hết sức cẩn thận vì để làm đẹp cấp tốc thì người sản xuất thường cho thêm corticoide và những chất có khả năng gây hại cho da.

 

my-pham-gia-13Rất khó để kiểm soát được chất lượng của tất cả mỹ phẩm trên thị trường


Ngoài ra, nhiều sản phẩm ghi rõ có chứa salicylic acid, mineral oil (dầu khoáng)… nhưng không nêu cụ thể hàm lượng. Trong đó, salicylic acid là chất có tác dụng làm bong tróc lớp sừng ở da và có tính sát khuẩn, nếu như ở nồng độ cao có thể gây ăn mòn và hoại tử da; dầu khoáng có nhiều trong các loại lotion, kem dưỡng, kem trang điểm… làm mềm da, se lỗ chân lông nhưng đã có một số khuyến cáo cho rằng chất này có thể gây ung thư nếu dùng liều cao. Còn với paraben chỉ được sử dụng liều lượng rất nhỏ (thường là từ 0,01 – 0,3%) đóng vai trò là chất bảo quản dùng nhiều trong lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm. Hiện chưa có bằng chứng về nguy cơ gây ưng thư do paraben nhưng dùng liều vượt ngưỡng sẽ gây kích ứng và dị ứng da.

Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, năm 2016, chi cục đã kiểm tra và phát hiện 174 vụ có liên quan đến mỹ phẩm như: phấn trang điểm, nước hoa, sữa tắm, thuốc nhuộm tóc. Trong đó 137 vụ là hàng nhập lậu; 4 vụ hàng giả; 4 vụ là hàng hết hạn sử dụng. Các vi phạm thường gặp chủ yếu là hàng hóa ngoại nhập không nhãn phụ, ghi không đủ nội dung bắt buộc, thiết lập website bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, không niêm yết giá…

 

------------------

inBrand Giải pháp chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline tư vấn:  096 246 4466

 

Tin tức liên quan:

098 152 5445